Thách thức và Giải pháp chuyển đối số các công ty thuộc lĩnh vực xây dựng năm 2024

Chuyển đổi số ngành xây dựng là gì? 


Chuyển đổi số trong ngành xây dựng triển khai các công cụ và công nghệ số khai thác sức mạnh của dữ liệu để khiến hoạt động xây dựng vận hành hiệu quả, năng suất và an toàn hơn. 


Đối tượng, lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số ngành xây dựng gồm: Cơ sở dữ liệu số (CSDL) trong đó bao gồm các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức, đơn giá để phục vụ quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng; Thực hiện Chính phủ điện tử Bộ Xây dựng; Hoạt động xây dựng (tư vấn thiết kế; tư vấn thẩm tra, thẩm định; thi công xây lắp; nghiệm thu công trình); Khai thác và sản xuất vật liệu xây dựng; Quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật đô thị; Nhà ở, công sở và thị trường bất động sản.

Mục tiêu của kế hoạch chuyển đổi số ngành xây dựng đặt ra là hoàn thiện thể chế đồng thời vận hành và cập nhật Chính phủ điện tử Bộ Xây dựng. Các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng cần phối hợp với cơ quan quản lý xây dựng địa phương để xây dựng CSDL phục vụ chuyển đổi số cho một số lĩnh vực ưu tiên.


Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý GIS trong công tác lập quy hoạch và quản lý hoạch xây dựng; ứng dụng Mô hình thông tin công trình BIM trong các hoạt động đầu tư xây dựng công trình. Đặc biệt việc tiến hành ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong quản lý vận hành đô thị thông minh, doanh nghiệp số cũng cần được đẩy mạnh trong thời gian tới.  


Thực trạng chuyển đổi số ngành xây dựng 2024 


Những kết quả đạt được trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành Xây dựng trong thời gian qua đã góp phần tích cực trong việc nâng cao năng lực quản lý nhà nước, công tác chỉ đạo, điều hành, cải cách hành chính, tạo thuận lợi giải quyết thủ tục hành chính cho công dân và doanh nghiệp… 


Tuy nhiên, chuyển đổi số của ngành Xây dựng vẫn đang trong giai đoạn tạo lập dữ liệu số, hoàn chỉnh các hệ thống thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và hướng tới cung cấp dịch vụ công thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp. Chưa có bước đột phá trong việc ứng dụng các công nghệ số để thúc đẩy triển khai phát triển Chính phủ số, làm nền tảng cho phát triển kinh tể số, xã hội số. Việc kết nối, chia sẻ tài nguyên dữ liệu số ngành Xây dựng với các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác có liên quan chậm được triển khai.

Thách thức “kéo chân” doanh nghiệp ngành xây dựng khi chuyển đổi số 


Hiện nay, chuyển đổi số là một cơ hội tốt để ngành xây dựng ngày càng phát triển. Tuy nhiên, để chuyển đổi số thành công thì ngành xây dựng phải đối diện với vô vàn những thách thức.  


Sự phân mảnh và tính tạm thời trong xây dựng 


Dễ thấy mỗi dự án xây dựng đều khác biệt và có yêu cầu khác nhau từ đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư, quản lý dự án cũng như nhà thầu phụ. Việc thực hiện thay đổi hàng loạt các dự án là một thách thức lớn. Chưa kể mỗi dự án phù hợp và có thể ứng dụng những công nghệ khác nhau để giải quyết các bài toán đặc thù.  


Tỷ lệ thôi việc cao và nhân sự đa dạng 


Việc doanh nghiệp xây dựng tiến hành thuê cùng một nhóm người làm việc trong nhiều dự án là điều hiếm khi xảy ra trong ngành xây dựng (trừ một số hình thức xây dựng chuyên biệt). Hiện ngành xây dựng là một trong những ngành có tỷ lệ nghỉ việc cao nhất bởi vậy nên việc đào tạo nhân sự mới về công nghệ và để triển khai công nghệ ấy phổ biến tới mỗi nhân viên là vô cùng khó khăn.  


Biên độ lợi nhuận bị thu hẹp 


Hiện nay, dưới biến động không ngừng của nền kinh tế, ngân sách của nhà nước tại các địa phương cũng như tình hình đầu tư, mức lãi suất hay lạm phát cũng tác động đáng kể tới lợi nhuận của các công ty xây dựng. Các yếu tố và hạn chế về ngân sách cũng khác nhau ở các dự án khác nhau. Nhiều công ty xây dựng có thể phải chấp nhận rủi ro, giảm lợi nhuận nếu tiến hành chuyển đổi số.  


Quản lý dữ liệu kém 


Mọi sơ đồ kế hoạch và các cuộc đấu thầu và RFIs đều được các công ty xây dựng thực hiện trên giấy hàng chục năm nay. Bởi vậy những công ty này thường gặp thách thức khi chuyển đổi các loại tài liệu giấy sang kỹ thuật số. Việc quản lý dữ liệu kém có thể chính là một rào cản đáng kể trong quá trình chuyển đổi số ngành xây dựng  


Văn hóa đặc trưng của ngành 


Từ nhiều thập kỷ trước, hầu hết các công ty trong ngành xây dựng vẫn đang hoạt động theo cách thức tuyền thống. Các công ty dựa hoàn toàn vào các quy trình và công cụ thủ công, cơ khí. Bởi vậy trước cách làm mới, công nghệ mới, công nhân, nhân viên phụ trách dễ cảm thấy nghi ngại trước những luồng kiến thức mới

Giải pháp tháo gỡ “nút thắt” trong chuyển đổi số ngành xây dựng 


Hiện nay, để chuyển đổi số ngành xây dựng thành công, doanh nghiệp vẫn còn phải đối diện với vô vàn thách thức. Nhiều doanh nghiệp trong ngành vẫn đang mắc kẹt trong giai đoạn tạo lập dữ liệu số. Việc tiến hành kết nối, chia sẻ tài nguyên dữ liệu số ngành Xây dựng với các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác vẫn đang là câu hỏi bỏ ngỏ tại thực tế hoạt động nhiều doanh nghiệp.  


Hiểu được thách thức ấy, nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam – INBEE VIỆT NAM đã nghiên cứu và phát triển giải pháp hệ sinh thái giải pháp chuyển đổi số lấy dữ liệu làm trọng tâm trong đó có giải pháp số hóa tài liệu tổng thể và nền tảng lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn toàn diện.  




Với bài toán liên quan tới những khó khăn trong quá trình tạo lập dữ liệu số, INBEE VIỆT NAM cung cấp giải pháp số hóa tài liệu tổng thể giúp tổ chức, doanh nghiệp ngành xây dựng, chuyển đổi các dạng tài liệu truyền thống như sơ đồ, hồ sơ đấu thầu,… thành các dữ liệu điện tử, tạo lập nên cơ sở dữ liệu tập trung và đồng bộ.  


Bên cạnh đó, để giải quyết triệt để bài toán về kết nối dữ liệu ngành xây dựng, INBEE + sở hữu module Kết nối và tổng hợp dữ liệu. Module này giúp kết nối tất cả hệ hệ quản trị cơ sở dữ liệu hiện hành như MS SQL, Oracle, MySQL,… Quá trình kết nối ứng dụng, hệ thống được thực hiện bằng các thao tác kéo thả linh hoạt, dễ dàng thao tác thực hiện trong thời gian ngắn.  


INBEE + giúp doanh nghiệp ngành xây dựng kết nối tới các cơ sở dữ liệu của hệ thống hiện tại mà hoàn toàn không làm gián đoạn hoạt động của các đơn vị liên quan. Như vậy, dịch vụ số hóa tài liệu tổng thể và INBEE + chính là 2 trợ thủ đắc lực trên hành trình chuyển đổi số của ngành xây dựng.

Phạm Huyền Phương

Phạm Huyền Phương 18 tháng 7, 2024
Chia sẻ bài này
Lưu trữ
Google sắp đặt trung tâm dữ liệu lớn tại Việt Nam?